Tìm kiếm Blog

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Các bước làm thủ tục hải quan nội địa

Thủ tục hải quan nội địa là gì?

Thủ tục hải quan nội địa những thủ tục hết sức cần thiết để hàng hóa được nhập khẩu hay nhập cảnh vào một quốc gia hoặc xuất khẩu hay xuất cảnh ra khỏi biên giới của một đất nước. Những mặt hàng phải được kiểm tra bởi ngành hải quan mới được cho xuất hoặc nhập ra khỏi đất nước.
thu-tuc-hai-quan-noi-dia

Quy trình các bước thủ tục hải quan nội địa

1/ Xác định được loại hàng hóa để tiến hành các thủ tục hải quan nội địa

Không phải loại hàng hóa nào cũng được xuất nhập khẩu dễ dàng thông thường là gồm các loại hàng hóa như: hàng cấm, hàng buộc phải xin giấy phép nhập khẩu, hàng cần công bố chuẩn hợp quy, hàng cần kiểm tra chuyên ngành,..Những quy định này nhằm để đảm bảo tính minh bạch và ổn định cho thị trường nên trước khi tiến hành các thủ tục cho hải quan nội địa bạn phải xác định loại hàng hóa đó thật rõ ràng.

2/ Thủ tục hải quan nội địa cần có hợp đồng ngoại thương được ký

Hợp đồng này thể hiện sự giao dịch, mua bán giữa hai bên. Đây là loại giấy tờ rât quan trọng trong hồ sơ cần chuẩn bị khi thông quan.
Một lưu ý nhỏ là nếu bạn giao dịch quốc tế thì khi làm thủ tục hải quan nội địa cần có hợp đồng thương mại thể hiện cả hai ngôn ngữ của cả hai bên. Mỗi ngành nghề và sản phẩm cung cấp sẽ khác nhau những quy định về điều khoản thủ tục hành chính thông quan là giống nhau.

3/ Bộ chứng từ hàng hóa được kiểm tra trước khi làm các thủ tục hải quan nội địa

Gồm những loại giấy tờ sau:
Hợp đồng ngoại thương
Bộ vận tải đơn với (3 bản chính)
Hóa đơn thương mại (3 bản chính)
Bản kê khai chi tiết về hàng hóa (3 bản chính)
Giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Các loại giấy tờ khác như chứng nhận chất lượng, chứng nhận phân tích, bảo hiểm,…

thu-tuc-hai-quan-noi-dia

4/ Khai và truyền tờ khai hải quan trong thủ tục hải quan nội địa

Trên tờ khai có rất nhiều thông tin nên bạn phải chuẩn bị thật kỹ để điền đầy đủ các thông tin trong tờ khai ấy. Nếu bạn hay doanh nghiệp bạn mới thực hiện khai báo hải quan lần đầu thì nên sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan nội địa để tránh mất sai sót và mất thời gian do các lỗi không mong muốn.
Nếu bạn đã sử dụng dịch vụ làm thủ tục cho hải quan trong nội địa thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi qua khâu tiếp theo là truyền tờ khai hải quan. Vì khâu này khá khó vì nếu sai ở mục này thì tờ khai sẽ bị hủy và bạn phải khai lại từ đầu, mất thời gian và tỷ lệ “Đậu” cũng không được cao.

5/ Lấy lệnh giao hàng khi hoàn thành thủ tục hải quan nội địa xong

Để lấy lệnh giao hàng cần lưu ý đếu những loại giấy tờ cần thiết như: bản sao chứng minh nhân dân, bản sao vận đơn, bản vận đơn chính có chữ ký và đóng dấu của chủ công ty, cuối cùng là tiền phí.
thu-tuc-hai-quan-noi-dia

6/ Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Gồm 3 trường hợp tờ khai:
Luồng xanh: đây là tờ khai hợp lệ và hàng sẽ được thông quan mà không cần kiểm tra gì thêm. Nhưng bạn cũng cần đảm bảo việc thông quan diễn ra trơn tru nên tốt nhất là phải mang theo những giấy tờ liên quan đến lô hàng để tránh hải quan hỏi thêm
Luồng vàng: bộ hồ sơ giấy của lô hàng của bạn sẽ bị hải quan kiểm tra. Đừng quá lo lắng nên bộ hồ sơ của bạn được dịch vụ thủ tục hải quan nội địa đảm nhận.
Luồng đỏ: chẳng ai muốn rơi vào hàng luồng đỏ này vì hàng rào kiểm định sẽ gắt gao, đồng nghĩa với hàng hóa sẽ mất nhiều thời gian, chi phí hơn khiến kế hoạch kinh doanh của bạn bị trì hoãn.

7/ Nộp thuế và làm thủ tục chuyển hàng về kho

Đây là bước cuối cùng của các bước làm thủ tục hải quan nội địa cũng là bước mà hàng hóa của doanh nghiệp bạn đã được thông quan chuyển đi phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét