Tìm kiếm Blog

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Xử lý nước thải trong chăn nuôi bằng công nghệ bể Biogas

Biogas là gì?

Biogas (còn gọi là khí sinh học yếm khí) được hiểu là một dạng khí hỗn hợp được sinh ra từ trong quá trình phân hủy yếm khí của phân các loại động vật và những hợp chất hữu cơ này sẽ lên men dưới tác động của những loại vi sinh vật trong những bể biogas.

be-biogas

Hỗn hợp trong khí Biogas (hay còn gọi là khí sinh học Biogas) được sinh ra bao gồm: khí metan (tên hóa học: CH4) chiếm khoảng 60%, khí cacbonic (tên hóa học: CO2) chiếm khoảng 30% và hỗn hợp các loại khí khác như N2, H2, H2S…

Trong đó khí metan (tên hóa học: CH4) là loại khí tạo ra năng lượng đốt nhờ vào khả năng gây cháy. Lượng khí biogas sinh ra trong các loại bể chứa biogas còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quá trình phân hủy sinh học nhanh hay chậm, loại phân phân hủy, tỷ lệ phối trộn giữa phân với nước và cả nhiệt độ môi trường, vv…

>> Xem thêm: Sự bền bỉ của hầm biogas composite tạo khí biogas.

be-biogas

Công nghệ xử lý nước thải trong chăn nuôi bằng công nghệ Biogas

Hiện nay, công nghệ xử lý nước thải trong chăn nuôi, sản xuất có rất nhiều phương pháp được kể đến như: phương pháp sinh học, hóa học, vật lý,... Theo công bố của các nhà khoa học cho thấy rằng, việc áp dụng các phương pháp sinh học để xử lý chất thải sau chăn nuôi là hiệu quả nhất.

Cụ thể cho quá trình xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học khi lên men cho quá trình yếm khí Biogas. Lợi ích của công nghệ này là nồng độ chất thải cho ra sau xử lý ít nhưng hiệu quả xử lý chất thải lại tăng lên. Ngoài ra khí Biogas được sinh ra trong quá trình lên men trong bể khí biogas được thu hồi gần như hoàn toàn và sử dụng cho mục đích phục vụ nhu cầu cuộc sống sinh hoạt như chạy máy phát điện.

>> [Hiểu về hầm biogas trong chăn nuôi]

be-biogas

Ngoài ra, quá trình xử lý yếm khí (Biogas) để chuyển những loại chất thải hữu cơ này trở thành gas sinh học. Quá trình này góp phần lớn vào việc ngăn chặn được ô nhiễm môi trường, tiêu diệt đa số được các mầm bệnh chăn nuôi trong trang trại. Hơn thế nữa còn giải quyết các vấn đề về môi trường như giải quyết nước thải sạch, ít có mùi và tạo khí đốt cho quá trình sinh hoạt, chăn nuôi (khí đốt, điện…)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét